ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?


สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น

หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่เราเรียกว่า Channel Managerปรแกรมนี้ช่วยให้การบริหารจัดการของโรงแรมที่พักขนาดเล็กมีความสะดวกขึ้น และจำนวนห้องพักที่มีจำนวนน้อยก็ไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป  และปัจจุบันมีผู้ให้บริการมากมายหลายรายให้เลือกและเปรียบเทียบ ที่ได้รับความนิยมก็เห็นจะเป็น SiteMinder จากออสเตรเลีย

หลักการทำงานของ Channel Manager คือการรวมจำนวนห้องพักไว้เป็นกองกลาง หรือที่เรียกว่า Pool Inventory และระบบจะทำการเชื่อมต่อกับช่องทางการขายที่โรงแรมได้สร้างไว้กับเอเย่นต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น agoda, booking.com, expedia, Ctrip, hotels.com เป็นต้นหรือพวก TripAdvisor และรวมไปถึงเว็บไซต์ของโรงแรมเอง

ก่อนที่จะทำการเชื่อมโยงได้ เราก็ต้องตรวจสอบก่อนว่า Channel Manager ที่เราต้องการใช้นั้น สามารถเชื่อมต่อได้กับใครบ้าง มีข้อจำกัดหรือไม่ อย่างไร  และคิดค่าบริการอย่างไร เป็นแบบเหมาจ่ายรายเดือน หรือคิดเป็นสัดส่วนของจำนวนยอดจองห้องพักที่เกิดขึ้น หรืออื่นๆ

การเชื่อมโยง

+ โรงแรมเข้าร่วมขายห้องพักกับออนไลน์เอเย่นต์ หรือ OTA ที่ต้องการ
+  OTA จะให้ username และ password สำหรับการเข้าใช้งาน Extranet ซึ่งจะเป็นระบบที่โรงแรมสามารถเข้าไปจัดการเรื่องห้องพัก ราคา โปรโมชั่น รูปภาพ และข้อมูลอื่นๆของโรงแรมที่ต้องการให้ปรากฎบนหน้าจอของ OTA
+ โรงแรมแจ้ง username และ password ของ extranet ให้กับทางผู้ให้บริการโปรแกรม Channel Manager เพื่อทำการเชื่อมต่อ (Mapping) ซึ่งเป็นเรื่องทางด้านเทคนิคที่โรงแรมควรให้ชื่อผู้ติดต่อ ผู้ดูแลในส่วนของ OTA ให้กับผู้ให้บริการ Channel Manager เพื่อติดต่อประสานงานกันโดยตรงเพื่อให้การเชื่อมต่อรวดเร็ว
+ เมื่อระบบ channel manager  เชื่อมต่อกับ OTA แต่ละรายได้เรียบร้อย  ทางผู้ให้บริการ channel manager จะแจ้ง username และ password สำหรับการเข้าใช้ channel manager ในการควบคุม จัดสรรห้องพัก และกำหนดราคาขาย รวมทั้งเงื่อนไขอื่นๆให้กับโรงแรม
สิ่งที่ channel manager ทำได้ มีอะไรบ้าง
1) การกำหนดจำนวนห้องพักที่ต้องการขายในแต่ละช่องทางการขาย
2) การกำหนดราคาขายห้องพักแต่ละประเภทในแต่ละช่องทางการขาย
3) การกำหนดการปิด/เปิดการขายเฉพาะวัน หรือเฉพาะช่วงเวลาตามเทศกาล
4) การกำหนดเงื่อนไขการเข้าพัก การห้ามเข้าพัก(Close to Arrival)ณ วันใดวันหนึ่ง หรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง  หรือการห้ามเช็คเอ้าท์ (Close to Departure) ณ วันใดวันหนึ่ง หรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
5) การติดตามผลการจองห้องพักในแต่ละช่องทางการขาย เพื่อนำมาปรับปรุงเรื่องการบริหารจัดการจำนวนห้องพัก(Room inventory) และเรื่องราคาขาย (Selling rate) ไปจนถึงการเล่นราคา (Dynamic Rate) เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวของราคาที่เหมาะสมกับอัตราการเข้าพักในแต่ละช่วงเวลา

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา หมายถึงโรงแรมสามารถเข้าไปจัดการโดยใช้ username และpassword ของ channel manager เพียงที่เดียว ไม่ต้องเข้าไปจัดการทีละเอเย่นต์ให้เสียเวลาเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป ซึ่งช่วยร่นระยะเวลาในการทำงานได้ดีทีเดียว

อย่างไรก็ดี การจะใช้หรือไม่ใช้อะไร ควรหันกลับมามองเรื่องการตลาดและการขายควบคู่กันอย่างเป็นระบบเพื่อที่จะประเมินได้ว่าอะไรจำเป็นและไม่จำเป็นต่อโรงแรมของคุณ











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo