ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว

คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง

สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่าตอบคำถามลูกค้าไม่ทันหลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ

ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน

การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ "เตรียมการ" อะไรได้บ้าง

1) คำถามที่พบบ่อย - หลังจากที่โรงแรมเปิดให้บริการไปสักพัก เราจะได้ข้อมูลว่าสิ่งที่ลูกค้ามักถามบ่อยคืออะไร และเราควรจะตอบอะไรเพื่อให้ครอบคลุมและตอบคำถามลูกค้าได้อย่างครบถ้วน
2) สิ่งที่เราควรนำเสนอลูกค้า - โรงแรมเรามีอะไรที่น่าสนใจ ทำไมถึงน่าสนใจ มุมไหนที่อยากนำเสนอลูกค้า ห้องพักประเภทต่างๆมีอะไรบ้าง ใช้รูปภาพประกอบ ห้องพักเข้าพักได้กี่คน
3) กิจกรรมรอบๆสถานที่ที่น่าสนใจ - ลูกค้าที่มาเข้าพักกับเรา นอกจากให้ความสนใจที่โรงแรมเราแล้ว แน่นอน เขาย่อมมองหากิจกรรมที่สามารถทำได้ระหว่างที่เข้าพัก เพื่อให้การใช้เวลาที่โรงแรมมีความคุ้มค่าและสร้างประสบการ์ณการท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ
4) เงื่อนไขการจองห้องพัก - จะทำอย่างไรให้การเข้าพักของลูกค้าราบรื่น ไม่ใช่แค่การเดินทางเข้าที่พัก แต่ต้องเริ่มจากขั้นตอนการจองห้องพัก การพูดคุยสนทนาสื่อสารกับโรงแรมตั้งแต่ขั้นตอนนี้แหละจะเป็นตัวบอกว่าลูกค้าจะจองหรือไม่จองห้องพัก
5) ความสามารถในการสื่อสาร - ประเมินความสามารถ และวุฒิภาวะของผู้ที่มีหน้าที่สื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นตัวคุณเองในฐานะเจ้าของโรงแรม หรือทีมงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ  ถ้าประเมินแล้วเห็นว่ายังไม่พร้อม ยังขาดวุฒิภาวะก็ยิ่งต้องเตรียมการอย่างเข้มข้น ตั้งแต่การเลือกรูปภาพ การใช้คำ การเขียน ตัวสะกด ข้อความที่จะใช้เป็นคำตอบให้ลูกค้า


ตัวอย่างการสร้างข้อความและภาพประกอบห้องพัก
ภาพข้างบนเป็นสิ่งที่เรา "เตรียมการ" ไว้ล่วงหน้าก่อนได้ด้วยการสร้างไฟล์รูปภาพห้องพักประเภทต่างๆของเรา พร้อมกับคำบรรยายสั้นๆ เพื่อไว้ใช้ส่งให้ลูกค้าได้ทันที เมื่อมีคำถามเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นทางกล่องข้อความทาง Facebook หรือ Line@ เพราะเรื่องประเภทห้องพักเป็นคำถามที่พบบ่อยมากที่สุด 
การที่คุณทราบอยู่แล้วว่า คุณต้องตอบคำถามอะไรซ้ำๆแต่ละวัน แต่ไม่เตรียมการ หรือไม่แก้ไขเมื่อพบปัญหาการต่อว่าของลูกค้า อันนี้ไม่ต้องโทษใคร แต่สะท้อนถึงวิธีการบริหารจัดการของคุณที่บกพร่อง

ตัวอย่างการสร้างเงื่อนไขการจองห้องพัก
ภาพนี้เป็นอีกตัวอย่างคำถามที่พบบ่อยอีกข้อ คือการสอบถามเรื่องการชำระเงินเพื่อจองห้องพัก ข้อนี้ก็เป็นอะไรที่เรา "เตรียมการ" ไว้ก่อนได้เช่นกัน

การที่แนะนำให้ใช้รูปภาพประกอบ เพราะการอธิบายด้วยคำพูดอาจไม่ชัดเจนเท่าการใช้ภาพ ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพและข้อมูลเบื้องต้น เราจึงควรเลือกภาพที่เป็นจุดเด่นในแต่ละส่วนส่งให้ลูกค้าได้ จะช่วยในการอธิบายได้ดีกว่าการใช้แต่ตัวหนังสือในการอธิบาย

ข้อควรระวังคือ
++ การใช้รูปภาพประกอบ อย่าบันทึกไฟล์ภาพขนาดใหญ่จนเกินไป ควรบันทึกในขนาดที่สามารถส่งและลูกค้าสามารถเรียกดูได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องใช้ไฟล์ที่มีความละเอียดมาก ใช้ภาพสำหรับสื่อออนไลน์ก็เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็น 800x600 หรือจะเป็นขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส 1080x1080 ก็ได้เช่นกัน

++ การส่งรูปภาพ ไม่ควรส่งรูปแบบกระหน่ำส่งเป็นชุด ๆ เลือกส่งเท่าที่จำเป็น และหากลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถส่งเป็นลิงค์เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ของโรงแรมได้

++ การรู้จักกาละเทศะในการติดต่อกับลูกค้า ไม่ใช่ห้าทุ่มเที่ยงคืนยังส่งข้อมูลไปรบกวนเวลาพักผ่อนของลูกค้าอีก  เรื่องกาละเทศะนี่ต้องอบรมกันมากๆ ถ้าหากไม่มั่นใจในเรื่องวุฒิภาวะของพนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ เพราะแต่ละคนก็มีประสบการ์ณมาแตกต่างกัน ได้รับการอบรมมาแตกต่างกัน บางเรื่องพนักงานอาจเห็นว่าไม่เป็นไร แต่ในเรื่อง "มารยาท" แล้วเป็นเรื่อง "ควร" และ "ไม่ควร" จึงควรให้แน่ใจว่าตัวแทนของโรงแรมคุณ คือ พนักงาน จะไม่สร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายให้กับโรงแรมคุณ

ลองลงมือทำตามขั้นตอนข้างต้น เชื่อว่าปัญหาในการสื่อสารกับลูกค้าจะเป็นระบบ และคล่องตัวมากขึ้นอย่างแน่นอน

---------------------------------------------------
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อได้ที่ driver@thethinkwise.com 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร