#SM101 - OTA จำเป็นจริงหรือ?
หลากหลายความเห็นในเรื่องนี้ที่ในความเป็นจริงเราควรจะกลับมาให้ความสำคัญกับตัวธุรกิจของเราก่อนที่จะตอบคำถามว่า จำเป็นหรือไม่จำเป็น
สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ด้วยงบประมาณที่จำกัดในการที่จะพัฒนาเว็บไซต์ให้มีความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้นั้น แน่นอนว่า OTA หรือ Online Travel Agent ย่อมมีส่วนสำคัญในการที่จะทำให้โรงแรมของเราเป็นที่รู้จัก หรือสามารถพบเห็นได้จากช่องทางออนไลน์ต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความเข้มแข็งของเครือข่ายและเทคโนโลยีต่างๆของผู้ให้บริการแต่ละราย และการออกแบบการใช้งานที่มีความสะดวกสบายและง่ายต่อผู้ใช้ในการปรับเปลี่ยนข้อมูล เพิ่มหรือแก้ไขรูปภาพต่างๆ ไปจนถึงการสร้างรูปแบบการทำโปรโมชั่นในแบบต่างๆ
- ทบทวนและกำหนดช่องทางการขายห้องพักของโรงแรมว่ามีช่องทางอะไรบ้าง เช่น ลูกค้าที่ติดต่อโดยตรง ผ่านทางโทรศัพท์ เว็บไซต์ ไลน์ เฟซบุ๊ค อีเมลล์ ผ่านทางตัวแทนท่องเที่ยวหรือเอเย่นต์ เป็นต้น
- พิจารณาต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายของแต่ละช่องทางการขายว่ามีปริมาณมากน้อยอย่างไร สัดส่วนค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางเป็นอย่างไร ช่องทางไหนมีต้นทุนสูงที่สุด และช่องทางไหนมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด
- โครงสร้างราคาขายในแต่ละช่องทางการขายเป็นอย่างไร
- การจัดสรรห้องพักในแต่ละแบบสำหรับแต่ละช่องทางการขายเป็นอย่างไร มีหลักเกณฑ์ในการจัดสรรหรือไม่ เช่น ขายทุกห้องพักในทุกช่องทางการขาย หรือขายเฉพาะบางห้องพักกับบางช่องทางการขาย
- งบประมาณด้านการขายของโรงแรม มีการวางสัดส่วนงบประมาณด้านการขายและการตลาดเป็นเท่าไหร่ของรายได้รวมของโรงแรม เพื่อจะได้บริหารจัดการได้อย่างถูกต้อง
- การบริหารราคาขายให้เหมาะสมกับอัตราการเข้าพักของโรงแรม เช่น ในเวลาที่โรงแรมมีอัตราการเข้าพักที่สูง การทำโปรโมชั่นหรือการจัดสรรห้องพักเพื่อขายในช่องทางออนไลน์ควรเป็นในทิศทางอย่างไร
ข้อควรระวังสำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก
- ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายของ OTA หรือค่าคอมมิชชั่นที่ส่วนใหญ่เริ่มต้นตั้งแต่ 15%-20% ของรายได้ค่าห้องพัก หรือยอดจำนวนเงินที่จองห้องพักที่เกิดขึ้น
- การมอบหมายหน้าที่การกำกับดูแลและจัดการในส่วนการจัดสรรห้องพัก และการกำหนดราคาขายแต่ละประเภทห้องพัก แต่ละ OTA (สำหรับโรงแรมที่มีโปรแกรมการจัดสรรห้องพัก หรือ Channel Manager ก็จะสะดวกมากขึ้นในการบริหารจัดการทั้งจำนวนห้องพักและราคาขายสำหรับแต่ละ OTA)
- การกำหนดเงื่อนไขในการจอง การยกเลิกการจองห้องพัก การเปลี่ยนแปลงห้องพักของแต่ละ OTA ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่จะเน้น Free Cancellation หรือ ให้ลูกค้ายกเลิกการจองห้องพักได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ในกรณีนี้ผู้ใช้งานทางโรงแรมควรศึกษาเงื่อนไขและวิธีใช้งานให้ดีว่ามีขั้นตอนอะไรที่โรงแรมต้องดำเนินการหรือไม่อย่างไร เพื่อให้ระบบรับรู้ว่ามีการยกเลิกการจอง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการคิดค่าคอมมิชชั่นกลับมาที่โรงแรมในกรณีที่มีการยกเลิกการจองไปแล้ว
- ขนาดของรูปแบบที่ใช้ในแต่ละ OTA มักมีการกำหนดขนาดความละเอียดของภาพที่แตกต่างกัน เพราะแต่ละผู้ให้บริการมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ข้อนี้สำคัญ เพื่อให้รูปของโรงแรมออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด หมายถึงลูกค้าที่เข้ามาดูผ่านเครื่องมือสื่อสารไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือก็จะสามารถเห็นภาพที่คมชัดและสวยงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยสรุปสำหรับการตอบคำถามว่า "OTA จำเป็นหรือไม่ อย่างไร" ขอให้แนวคิดเบื้องต้นไว้ประมาณนี้ก่อนเพื่อเป็นแนวทางในการ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และจึงค่อยมาจัดสรร เพราะรูปแบบสินค้าและบริการของแต่ละโรงแรมมีความแตกต่างกัน บางโรงแรมอาจมีความจำเป็นมาก บางโรงแรมอาจมีความจำเป็นในลำดับรองลงมา แต่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และใช้ชีวิตและเวลาในแต่ละวันกับเครื่องมือสื่อสาร ดังนั้นการทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงได้ง่ายในโลกออนไลน์ OTA จึงเป็นตัวเลือกในลำดับแรกๆเสมอ ภายใต้ข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ และกำลังคนโดยเฉพาะสำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ที่เจ้าของกิจการมักจะนั่งบริหารงานเองในทุกๆส่วน หรือโรงแรมที่กำลังเริ่มมีทีมงานขนาดเล็กในการขับเคลื่อนธุรกิจ
ใช้ได้ แต่รู้จักใช้ให้เป็น จะเกิดประโยชน์มากที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น