ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM1-03 #ตั้งราคาขาย ต้องลดราคาเท่าไหร่?

คำถามที่ได้รับความนิยมตลอดกาล คือ เรื่องการตั้งราคาขายห้องพักโรงแรม ควรตั้งราคาขายอย่างไรดีในแต่ละช่องทางการขาย และกลุ่มตลาดเป้าหมาย

เบื้องต้น แนะนำให้กลับไปตั้งต้นการพิจารณาจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการวางตำแหน่งทางการตลาดของโรงแรมก่อนว่าต้องการไปถึงจุดไหน อย่างไร ลูกค้าของคุณเป็นใคร ขอให้ทำความเข้าใจเรื่องการตลาดและส่วนแบ่งทางการตลาดของแต่ละช่องทางให้ชัดเจนก่อน ค่อยมาว่าด้วยเรื่องการขาย เพราะถ้าการตลาดยังไม่เปิด การใช้แต่ราคาโปรโมชั่นเข้าเล่นในตลาดจะเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาระยะสั้น หรือแค่เกมส์ดึงดูดความสนใจ ซึ่งอาจจะประสบผลสำเร็จในครั้งแรกๆ แต่ครั้งต่อๆไปก็จะเกิดปัญหาตามมาแน่นอน

การวางโครงสร้างราคา บางโรงแรมเน้นการตั้งราคาแบบบอกผ่านไว้ให้สูงๆเพื่อจะได้แสดงส่วนลดมากมายให้ลูกค้าเห็น เช่น ลดมากถึง 70% ลดมากถึง 80% เพื่อเรียกความสนใจ

เราควรจะต้องกลับมาดูพื้นฐานของสินค้าของเราก่อนว่า สินค้าหรือโรงแรมของเราต้องอาศัยคู่ค้าทางธุรกิจแบบไหนบ้างที่จะช่วยในการสร้างรายได้ให้กับโรงแรม บางโรงแรมอาจต้องการคู่ค้าประเภทบริษัทนำเที่ยวจากต่างประเทศขนาดใหญ่ หรือพวก Tour Operator หรือบางโรงแรมอาจไม่ต้องการลูกค้ากลุ่มนี้เลยก็เป็นไปได้ เนื่องจากมีขนาดเล็กและสามารถสร้างการขายโดยตรง หรือใช้ Online Travel Agent (OTA) เป็นตัวช่วยเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้า  ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน ขอให้มีความเข้าใจที่ชัดเจนว่าเราต้องการอะไร และจะสามารถใช้ใครให้เป็นประโยชน์ได้

กรณีที่คุณมองว่าต้องใช้พวก Tour Operator ในสัดส่วนประมาณหนึ่ง แสดงว่าโครงสร้างราคาขายของคุณจะต้องเผื่อส่วนต่างให้กับคู่ค้าในกลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถไปทำราคาเพื่อขายในตลาดบ้านเขาได้อย่างคล่องตัว ดังนั้นโครงสร้างราคาห้องพักจะมีช่องว่างมากขึ้นระหว่างราคาขายลูกค้าทั่วไป (FIT - Foreign Individual Traveler) กับราคาขายสำหรับ Tour Operator  ส่วนจะแตกต่างกันเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับการวางราคาที่เป็นฐานเริ่มต้นว่าเริ่มจากอะไร หลายโรงแรมอาจให้ส่วนต่างมากถึง 35-40% หรือต่ำกว่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักและนโยบายการทำการตลาดของแต่ละโรงแรม

ส่วนโรงแรมที่จะเน้นขายกับลูกค้าทั่วไปโดยตรง และเน้นความช่วยเหลือเรื่องการเข้าถึงของลูกค้าจากเครือข่ายของ OTA ก็ควรทำความเข้าใจธรรมชาติของแต่ละ OTA ให้ดีว่าแต่ละรายมีนโยบายในการนำเสนอราคาบนหน้าเว็บไซต์ของตนอย่างไร บางรายนำเสนอราคาก่อนภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าบริการ บางรายนำเสนอราคาที่รวมทุกอย่างแล้ว  หรือบางรายนำราคา Published Rate มาเป็นตัวตั้งต้นและแสดงส่วนลดจำนวนมาก  แต่บางรายก็นำราคา Best Available Rate (BAR) มาเป็นตัวตั้งต้น และแสดงส่วนลดที่ไม่ไ้ด้สูงมากเป็นต้น  

การทำความเข้าใจให้ถ่องแท้จะเป็นตัวช่วยให้โรงแรมสามารถอธิบายให้กับลูกค้าฟังได้ว่า ราคาที่จองกับโรงแรมโดยตรงมีความแตกต่างกับราคาที่ขายบนหน้าจอของ OTA อย่างไร ตรงไหน ข้อดีในการจองห้องพักตรงกับโรงแรมคืออะไร

ไม่ว่าคุณจะวางโครงสร้างราคาไว้อย่างไร อย่าลืมที่จะกลับมาทบทวนและวางเป้าหมายรายได้ห้องพักสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว (Net Room Revenue) ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหารเช้า ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ สุดท้ายแล้วโรงแรมได้อะไร เพราะตัวเลขตรงนี้จะไปเกี่ยวพันกับราคาห้องพักโดยเฉลี่ยของโรงแรมที่เราใช้ตั้งเป้าหมายประจำปี

จะเล่นราคาอะไร ให้ทำความเข้าใจและวางแผนระยะสั้นและระยะยาวให้ดี  อย่าเล่นเพลินจนทำให้เป้าหมายราคาเฉลี่ยต่อปีเสียหาย เพราะจะสร้างให้กลับมาในราคาที่ดีมันยาก โดยเฉพาะโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มีจำนวนห้องพักน้อย รอบหมุนก็น้อยตามไปด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo