ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM1-05 : ตั้งเป้าหมายให้สมจริง


ทุกต้นเดือน สิ่งที่โรงแรมควรจะประชุมพูดคุยกันคือ การนำเป้าหมายการขายที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นในเดือนนั้นๆมาแบ่งปันให้ทีมปฏิบัติงานทุกคนได้รับทราบ โดยมีทีมขายและการตลาดเป็นจุดตั้งต้นของเรื่อง เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นเป็นภาพเดียวกัน

เรื่องนี้บทบาทที่สำคัญอยู่ที่ทีมขายและการตลาดที่จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจถึงกิจกรรมทางการขายและการตลาด รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่จะเกิดขึ้นในเดือนนั้นๆว่าจะมีอะไรบ้าง และในแต่ละกิจกรรมมีวัตถุประสงค์และความมุ่งหวังที่จะให้บรรลุเป้าหมายอย่างไร

ทุกๆวันที่ 1 ของเดือนจะมีรายงานประจำวันที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าในเดือนใหม่ที่เริ่มขึ้น โรงแรมมีเป้าหมายรายได้เป็นเท่าไหร่ อัตราการเข้าพักเป็นเท่าไหร่ ราคาห้องพักเฉลี่ยเป็นอย่างไร  ตัวเลขตั้งต้น ณ ต้นเดือนนี้บอกอะไรเราบ้าง
1) บอกว่าในอีก 30 วันข้างหน้า เราจะต้องเดินหน้ากันอย่างไร
2) บอกว่าในอีก 30 วันข้างหน้า เราจะต้องขายห้องพักวันละอย่างน้อยกี่คืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
3) บอกว่าในอีก 30 วันข้างหน้า ถ้าเราต้องการตัวเลขแบบนี้ เราจะแบ่งและจัดสรรกลุ่มลูกค้าในแต่ละตลาดอย่างไร
4) บอกว่าในอีก 30 วันข้างหน้า เรามีรายละเอียดกิจกรรมต่างๆอย่างไรที่เราควรทำ เพื่อให้บรรลุถึงตัวเลขตามเป้าหมายที่วางไว้
.....และบอกอะไรเราอีกหลายๆอย่าง ขึ้นอยู่กับความสามารถของทีมขายและการตลาดที่จะแปลความหมายให้ออกมาเป็นคำง่ายๆ และเข้าใจง่ายๆ ทำให้เพื่อนร่วมทีมเห็นภาพ

การตั้งเป้าหมายหรือตัวเลขของทีมขาย ส่วนใหญ่มักจะลงแต่ตัวเลขในภาพรวม หรืออาจมีแยกย่อยในกลุ่มตลาดใหญ่ๆ แต่มักไม่ลงในรายละเอียดของกิจกรรมทางการขาย (Activity Plan) ที่จะทำในเดือนนั้นๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพราะอาจจะยังคิดไม่ออก มีแต่ภาพกว้างๆ ยังไม่ลงในรายละเอียด ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว หากไม่มีรายละเอียด ก็ไม่รู้ว่าตัวเลขที่ใส่มาในตารางมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และต้องใช้งบประมาณมากน้อยอย่างไร

ในความเป็นจริงแล้ว การลงรายละเอียดกิจกรรมทางการขายและการตลาดนั้นควรลงในรายละเอียดตั้งแต่การทำงบประมาณประจำปี เพราะแต่ละกิจกรรมนั้นต้องใช้เวลากว่าที่จะส่งผลทำให้เกิดการเข้าพัก และเกิดรายได้ตามที่ต้องการ ดังนั้น เวลาฝ่ายบริหารหรือเจ้าของโครงการพิจารณาตัวเลขเป้าหมายที่ทีมขายและการตลาดเสนอมาแล้ว ควรซักถามในรายละเอียดถึงแผนปฏิบัติการด้วยว่าเป็นอย่างไร จะลงมือทำเมื่อไหร่ และให้น้ำหนักการหวังผลในแต่ละกิจกรรมมากน้อยอย่างไร

การที่เรานำรายงาน ณ ต้นเดือนมานั่งคุยกันนั้น ถือเป็น "มาตรการระยะสุดท้าย" ที่จะต้องทำ และถือเป็นมาตรการระยะสั้นในการแก้ไขปัญหาแล้ว เพราะหากไม่มีการวางแผนในการทำกิจกรรมในภาพรวมมาตั้งแต่ต้นปี การที่หวังจะมาเก็บตกยอดขาย ณ ต้นเดือน เพื่อหวังให้ปลายเดือนได้ตัวเลขตามเป้าหมายนั้น ย่อมเป็นเรื่องที่ยาก

ทีมขายที่ดีควรบริหารช่องทางการขาย และช่องทางการตลาดแต่ละช่องทางให้ดี เพราะไม่ใช่แต่เพียงยอดขาย แต่ยังเกี่ยวพันไปถึงราคาขายซึ่งจะส่งผลต่อราคาห้องพักโดยเฉลี่ยที่จะได้รับ อันเป็นผลมาจากโปรโมชั่นต่างๆที่ทีมขายเสนอให้กับแต่ละตลาด

เพราะฉนั้น อย่าให้ทีมขายตั้งตัวเลขแบบไม่มีพื้นฐานหรือแนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตัวเลขได้มานำเสนอ เพราะนั่นเท่ากับว่าเป็นตัวเลขเลื่อนลอย เหมือนนั่งรอโชคชะตาว่าขายได้ก็ดี ขายไม่ได้ก็ไม่มีมาตรการอะไรในการแก้ไข เพราะแต่ละตลาดใช้เวลาในการตอบสนองและตัดสินใจแตกต่างกัน การที่จะมาลงมือทำกิจกรรมการขายแบบที่เรียกว่านาทีสุดท้าย อาจไม่ก่อให้เกิดผลอะไรเลยต่อตลาดนั้นๆ

คุยกันแต่เนิ่น วางแผนกันแต่เนิ่น ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พฤติกรรมของลูกค้า และจังหวะเวลาที่เหมาะสม จะช่วยให้การตั้งเป้าหมายการขายของคุณมีความสมจริง และเห็นภาพของความเป็นไปได้ที่ชัดเจน









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo