ยุคสมัยที่การสร้างคำเพื่อดึงดูดความสนใจยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องเสมอมาจนบางครั้งเราขาดการหยุด คิด พิจารณา ถึงสาระสำคัญและเนื้อหาภายใต้ข้อความเหล่านั้นว่าคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และเราจำเป็นจะต้องทำตัวตามกระแสข้อความเหล่านั้นด้วยหรือไม่ ยิ่งในยุคที่การอบรมสัมนาได้รับความนิยมหรือการตั้งตนเป็นผู้รู้ในเรื่องต่างๆ กระแสการสร้างคำ การสร้างข้อความก็ยิ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่หลายๆคนก็ได้รับความผิดหวังเมื่อได้เข้าไปสัมผัสการบรรยายจริง และกลับออกมาบ่นว่า "ไม่เห็นมีอะไรเลย" ตั้งหัวข้ออบรมแบบเรียกลูกค้าน่าดู ....อันนี้คงเป็นเรื่อง "จริต" ของแต่ละคน ใครชอบแบบไหน ก็ตามจริตของตนไปแบบนั้น
ก่อนจะเกริ่นไปไกล เรามาวกกลับเข้าเรื่อง 4.0 กันก่อนดีกว่าว่า เมื่อผู้นำประเทศชักชวนให้เราเดินหน้าไปโดยใช้คำแบ่งช่วงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยเรียกแต่ละยุคแต่ละสมัยเป็นตัวเลข เรามาลองคิดเปรียบเทียบกันดูว่า เราจะแปลความหมายในเรื่องนี้เข้ากับธุรกิจโรงแรมได้อย่างไรบ้าง
การส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศที่ผ่านมา พอจะแบ่งได้ดังนี้
1.0 เน้นเรื่องการลงทุนในภาคเกษตรกรรม
2.0 เน้นเรื่องการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเบา ที่เน้นการใช้แรงงาน เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ
3.0 เน้นเรื่องการลงทุนในอุตสาหกรรมหนักและเน้นการส่งออก
และ 4.0 คือมุ่งหวังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม
หากนำมาเปรียบเทียบในทางด้านการตลาดในแต่ละยุค
1.0 เน้นตัวสินค้า
2.0 เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
3.0 เน้นการใช้เทคโนโลยี การแพร่ขยายของการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตมาสื่อสารและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
4.0 ยุคที่ให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์ในทุกๆด้าน ไม่เพียงแต่เรื่องการค้าขาย แต่ในเรื่องชีวิตประจำวันของเราทุกคน
แล้วธุรกิจโรงแรมที่ก็หลีกไม่พ้นที่จะตกอยู่ภายใต้คำว่า "เตรียมพร้อมเข้า 4.0" เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆควรจะต้องทำอะไรบ้าง หมายถึงอะไร และเราจะทำอย่างไรกันดี
ไม่ต้องตื่นตระหนกหรือตกใจเวลามีใครมาพูดกับคุณโดยการใช้วาทกรรมแบบนี้ สิ่งที่คุณควรจะทำก่อนเป็นลำดับแรกก่อน ได้แก่
1) นั่งไล่เรียงลำดับการพัฒนาของธุรกิจโรงแรมของคุณว่า ผ่านอะไรมาบ้าง และในแต่ละช่วงเวลาคุณให้ความสำคัญกับอะไรในแต่ละช่วง
2) นำสถิติตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ผ่านมามานั่งเทียบเคียงกับช่วงเวลาที่ธุรกิจโรงแรมของคุณเปิดให้บริการ เช่น ถ้าโรงแรมคุณเปิดมา 5 ปี ก็นำตัวเลขย้อนหลังของนักท่องเที่ยว 5 ปีมาเทียบเคียง
3) นำปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันมาใส่ข้อมูลเพิ่ม เช่น การเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน การระบาดของโรคภัยต่างๆ หรือ น้ำท่วมอย่างสาหัสในบ้านเรา เหตุการ์ณความไม่สงบทางการเมือง
4) รวบรวมสิ่งที่โรงแรมของคุณกำลังดำเนินการอยู่ในด้านต่างๆ ณ ปัจจุบัน
4.1) ด้านการตลาด
4.2) ด้านการขาย
4.3) ด้านภาพลักษณ์ของโรงแรม หรือการพัฒนาในเรื่องแบรนด์
4.4) ด้านทีมงานให้บริการ เป็นอย่างไรในเรื่องคุณภาพ และวิธีการให้บริการ
4.5) เรื่องเงินทุนหมุนเวียน
เมื่อนั่งไล่เรียงทั้ง 4 ข้อข้างต้นแล้ว ให้ลองสอบถามตนเองว่า ถ้ายุค 3.0 เป็นการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ทให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพแล้ว ธุรกิจโรงแรมของคุณได้ใช้อย่างเต็มที่แล้วหรือยัง ......
.....ไม่ว่าจะเป็น
1) เว็บไซต์ ได้แก่ การใช้ข้อมูล การเขียนข้อมูล เรื่องราาวของธุรกิจของคุณบนเว็บไซต์
2) ระบบการจองห้องพัก
3) การโต้ตอบกับลูกค้าผ่านทางอีเมล์ และช่องทางอื่นๆ
4) การใช้สื่อโซเชี่ยลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น facebook, instagram, Line@, YouTube, และอื่นๆ
ขอให้เริ่มจากตรงนี้ก่อนว่า คุณได้ทำให้เกิดการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพแล้วหรือยัง มีการสื่อสารที่มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจ ชวนให้ติดตามมากน้อยแค่ไหน อย่างไร มีการสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอแค่ไหน สร้างฐานข้อมูลและสร้างฐานกลุ่มลูกค้าได้อย่างเข้มแข็งหรือยัง
ถ้าคุณคิดว่าคุณได้ทำสิ่งเหล่านี้เรียบร้อยและครบถ้วนแล้วจึงค่อยมาคิดในเรื่อง "นวัตกรรม" ว่าโรงแรมของคุณมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาในเรื่องนี้อย่างไร มีความเกี่ยวโยง หรือไม่เกี่ยวโยงกับ "แนวคิดหลัก" (Core Concept)ของโรงแรมของคุณหรือไม่ อย่างไร
หลายคนอาจหลงทางไปกับคำว่า "นวัตกรรม" โดยลืมหันกลับมามองว่า จริงๆแล้วแนวคิดหลักของโรงแรมคุณไม่ได้มีความจำเป็นในเรื่องเหล่านี้มากนัก หากแต่เป็นเรื่องการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการต่างหากที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจการให้บริการอย่างเช่นโรงแรมที่พัก
อย่าไปคิดว่าคำว่า "นวัตกรรม" จะต้องเน้นความไฮเทคของเทคโนโลยีอะไรแต่เพียงด้านเดียว บางโรงแรมไม่ได้มีความจำเป็นเลยในการที่จะต้องมีหน้าจอทีวีกล่าวต้อนรับลูกค้าด้วยชื่อ เวลาลูกค้าเดินเข้ามาในห้องพัก ณ วันเช็คอิน ก็ไปลงทุนซื้อระบบต่างๆมาใช้งาน และคิดว่าตนเองพัฒนาในเรื่องการใช้เทคโนโลยีแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ขาดการบำรุงดูแลรักษาและไม่ได้ใช้งานไปในที่สุด
นอกจากนี้การผสมผสาน หรือการบริหารธุรกิจระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ ก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่จะสะท้อนความก้าวหน้าและใช้นวัตกรรมในการบริหารการตลาด เราจะจัดสรรธุรกิจอย่างไรระหว่างช่องทางการตลาดแบบเดิมหรือออฟไลน์ และการตลาดการขายยุคใหม่บนโลกออนไลน์ สาระสำคัญคือการทำความเข้าใจต้นทุนของแต่ละช่องทางว่าเป็นอย่างไร และเราควรจะบริหารอย่างไร
โดยสรุป สำหรับธุรกิจโรงแรมที่พักแล้ว 4.0 ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว แต่เป็นเรื่อง "การพัฒนาคุณภาพในการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพ" ต่างหากที่ควรให้ความสำคัญ และที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือ อย่าลืมทบทวนแนวคิดหลักของคุณ เพื่อให้มั่นใจว่าการก้าวเดินไปข้างหน้าในด้านต่างๆนั้น จะไม่ขัดแย้งกับแนวคิดหลักของโรงแรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น