ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM2-01 : โรงแรมเล็กจะจัดการกับ...สื่อโซเชี่ยลอย่างไร


โรงแรมขนาดเล็กจะมีวิธีจัดการกับสื่อโซเชี่ยลอย่างไรให้อยู่และไปต่อได้อย่างมั่นใจ 
ในที่นี้จะขอเลือกมาอธิบายกัน 3 ส่วนที่เป็นที่นิยมกันในบ้านเราคือ Facebook, Instagram และ Line@

ก่อนอื่นเรากลับมาตั้งหลักประเมินศักยภาพของตัวเราเองก่อนว่าเรามีความสามารถในการจัดการอะไรบ้าง และจัดการได้ในระดับไหน นั่นหมายถึง ความรู้ความเข้าใจ และความสามารถในการใช้โปรแกรมและแอปพลิเคชันต่างๆว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน

เคยมีคำถามจากเจ้าของโครงการ ตอนทำโครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่ถึง 7 วันว่า "ทำไม ไม่ใช้ Line@ หรือไม่แอปนี้ล่ะ เห็นคนใช้กันเยอะนะ?"

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า "ทำไมไม่ใช้" แต่อยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้ทีมงานที่มีอยู่มีความ "พร้อม" และ "สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ" 

เมื่อประเมินศักยภาพตนเองแล้ว ให้กลับมาดูในฝั่งของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อนว่า ลูกค้าเรามีพฤติกรรมในการใช้สื่อโซเชี่ยลประเภทไหน ใช้อย่างไร ช่วงเวลาที่นิยมใช้  ถ้ายังไม่มีคำตอบ ก็ขอให้กลับมาที่ 3 ช่องทางข้างต้นก่อน

จากนั้นเราก็ควรจะมาตั้งกรอบและแนวทางของแต่ละส่วนว่าเราจะใช้แต่ละช่องทางในการทำงานอย่างไรให้เกิดประโยชน์ แต่ละช่องทางจะมีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร เช่น

+ การใช้ Facebook เพื่อส่งข่าวคราวที่เป็นเหตุการ์ณปัจจุบัน บรรยากาศที่เกิดขึ้นปัจจุบันของโรงแรม การแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นต่างๆ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
+ การใช้ Line@ เพื่อการโต้ตอบข้อสงสัย ข้อซักถามในแบบสั้นๆ เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามาขึ้นโดยการสร้างการการสนทนาที่สุภาพและน่าสนใจ และให้ข้อมูลแบบรวดเร็วทันควัน
การใช้ Instagram เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรม เน้นการนำเสนอภาพสวยๆ มุมสวยๆของโรงแรม พร้อมเรื่องราวที่มาที่ไปที่น่าสนใจ


เมื่อตั้งกรอบและแนวทางในการใช้งานของแต่ละส่วนเรียบร้อย คราวนี้ก็ถึงเวลาในการสร้างตารางกิจกรรมข้อความและรูปภาพของแต่ละส่วนให้มีความต่อเนื่อง ประสานงานกัน เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการสื่อสารกับลูกค้าให้เป็นเรื่องเดียวกัน

วิธีจัดการที่ง่ายที่สุดคือการคิดต้นเรื่อง หรือคิดธีม (Theme) ในแต่ละเดือนออกมาว่าเราจะสื่อสารกับลูกค้าในประเด็นไหนบ้าง โดยหารือร่วมกับทีมการตลาดและการขายในส่วนของโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อจะได้จัดแทรกในตารางโพสข้อความรูปภาพให้ชัดเจน

จัดตารางการขึ้นข้อความและรูปภาพประจำเดือน
ถ้าเรามีข้อกำหนดหรือหัวข้อในการขึ้นข้อความและรูปภาพประจำเดือน เราจะไม่มีทางติดขัดในความคิด เพราะเราจะรู้ว่าสิ่งที่เราจะโพสอยู่ในเรื่องที่กำหนดหรือไม่อย่างไร สอดคล้องกับกิจกรรมทางการตลาดและการขายหรือไม่อย่างไร จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจได้อย่างไร ใช้ช่องทางไหนเพิ่มน้ำหนัก โทนการสนทนาในแต่ละช่องทางควรจะเป็นอย่างไร

การที่เรากำหนดตารางไว้ ไม่ได้แปลว่าเราจะเพิ่มเติม แก้ไข ปรับเพิ่ม หรือลด อะไรไม่ได้เลย แน่นอนว่าหากมีเหตุการ์ณอะไรเกิดขึ้นที่มีความน่าสนใจ เราสามารถจับมาแทรกได้ตลอดเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกิจกรรมของโรงแรมตลอดเวลา

ทบทวนขั้นตอนกันอีกครั้ง
1) ประเมินศักยภาพทีมงานและตัวเราเอง
2) เลือกสื่อที่จะใช้
3) วางกรอบในการใช้งาน และแนวทางในการสื่อสาร
4) สร้างปฏิทินในการขึ้นข้อความและรูปภาพ
5) ทำงานล่วงหน้า และตรวจทานความถูกต้องโดยเฉพาะการใช้ภาษาและตัวสะกด

-------------------------------------------------------------------------------
มีข้อสงสัย คำถาม ต้องการคำแนะนำ สอบถามได้ที่ driver@thethinkwise.com 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo