โรงแรมขนาดเล็กจะมีวิธีจัดการกับสื่อโซเชี่ยลอย่างไรให้อยู่และไปต่อได้อย่างมั่นใจ
ในที่นี้จะขอเลือกมาอธิบายกัน 3 ส่วนที่เป็นที่นิยมกันในบ้านเราคือ Facebook, Instagram และ Line@
ก่อนอื่นเรากลับมาตั้งหลักประเมินศักยภาพของตัวเราเองก่อนว่าเรามีความสามารถในการจัดการอะไรบ้าง และจัดการได้ในระดับไหน นั่นหมายถึง ความรู้ความเข้าใจ และความสามารถในการใช้โปรแกรมและแอปพลิเคชันต่างๆว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน
เคยมีคำถามจากเจ้าของโครงการ ตอนทำโครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่ถึง 7 วันว่า "ทำไม ไม่ใช้ Line@ หรือไม่แอปนี้ล่ะ เห็นคนใช้กันเยอะนะ?"
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า "ทำไมไม่ใช้" แต่อยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้ทีมงานที่มีอยู่มีความ "พร้อม" และ "สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
เมื่อประเมินศักยภาพตนเองแล้ว ให้กลับมาดูในฝั่งของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อนว่า ลูกค้าเรามีพฤติกรรมในการใช้สื่อโซเชี่ยลประเภทไหน ใช้อย่างไร ช่วงเวลาที่นิยมใช้ ถ้ายังไม่มีคำตอบ ก็ขอให้กลับมาที่ 3 ช่องทางข้างต้นก่อน
จากนั้นเราก็ควรจะมาตั้งกรอบและแนวทางของแต่ละส่วนว่าเราจะใช้แต่ละช่องทางในการทำงานอย่างไรให้เกิดประโยชน์ แต่ละช่องทางจะมีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร เช่น
+ การใช้ Facebook เพื่อส่งข่าวคราวที่เป็นเหตุการ์ณปัจจุบัน บรรยากาศที่เกิดขึ้นปัจจุบันของโรงแรม การแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นต่างๆ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
+ การใช้ Line@ เพื่อการโต้ตอบข้อสงสัย ข้อซักถามในแบบสั้นๆ เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามาขึ้นโดยการสร้างการการสนทนาที่สุภาพและน่าสนใจ และให้ข้อมูลแบบรวดเร็วทันควัน
+ การใช้ Instagram เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรม เน้นการนำเสนอภาพสวยๆ มุมสวยๆของโรงแรม พร้อมเรื่องราวที่มาที่ไปที่น่าสนใจ
เมื่อตั้งกรอบและแนวทางในการใช้งานของแต่ละส่วนเรียบร้อย คราวนี้ก็ถึงเวลาในการสร้างตารางกิจกรรมข้อความและรูปภาพของแต่ละส่วนให้มีความต่อเนื่อง ประสานงานกัน เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการสื่อสารกับลูกค้าให้เป็นเรื่องเดียวกัน
วิธีจัดการที่ง่ายที่สุดคือการคิดต้นเรื่อง หรือคิดธีม (Theme) ในแต่ละเดือนออกมาว่าเราจะสื่อสารกับลูกค้าในประเด็นไหนบ้าง โดยหารือร่วมกับทีมการตลาดและการขายในส่วนของโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อจะได้จัดแทรกในตารางโพสข้อความรูปภาพให้ชัดเจน
จัดตารางการขึ้นข้อความและรูปภาพประจำเดือน |
ถ้าเรามีข้อกำหนดหรือหัวข้อในการขึ้นข้อความและรูปภาพประจำเดือน เราจะไม่มีทางติดขัดในความคิด เพราะเราจะรู้ว่าสิ่งที่เราจะโพสอยู่ในเรื่องที่กำหนดหรือไม่อย่างไร สอดคล้องกับกิจกรรมทางการตลาดและการขายหรือไม่อย่างไร จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจได้อย่างไร ใช้ช่องทางไหนเพิ่มน้ำหนัก โทนการสนทนาในแต่ละช่องทางควรจะเป็นอย่างไร
การที่เรากำหนดตารางไว้ ไม่ได้แปลว่าเราจะเพิ่มเติม แก้ไข ปรับเพิ่ม หรือลด อะไรไม่ได้เลย แน่นอนว่าหากมีเหตุการ์ณอะไรเกิดขึ้นที่มีความน่าสนใจ เราสามารถจับมาแทรกได้ตลอดเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกิจกรรมของโรงแรมตลอดเวลา
ทบทวนขั้นตอนกันอีกครั้ง
1) ประเมินศักยภาพทีมงานและตัวเราเอง
2) เลือกสื่อที่จะใช้
3) วางกรอบในการใช้งาน และแนวทางในการสื่อสาร
4) สร้างปฏิทินในการขึ้นข้อความและรูปภาพ
5) ทำงานล่วงหน้า และตรวจทานความถูกต้องโดยเฉพาะการใช้ภาษาและตัวสะกด
-------------------------------------------------------------------------------
มีข้อสงสัย คำถาม ต้องการคำแนะนำ สอบถามได้ที่ driver@thethinkwise.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น