#เล่าเรื่อง
เวลาเราบอกว่า “สร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ” กับธุรกิจหรือสินค้าและบริการของคุณ เพื่อทำการตลาดให้มีสีสันมีชีวิตชีวา โรงแรมที่พักหลายแห่งก็ยังประสบปัญหาในประเด็นนี้อยู่ และหลายครั้งมักจะได้ยินประโยคว่า “ไม่รู้จะเขียนอะไร”
เวลาเราบอกว่า “สร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ” กับธุรกิจหรือสินค้าและบริการของคุณ เพื่อทำการตลาดให้มีสีสันมีชีวิตชีวา โรงแรมที่พักหลายแห่งก็ยังประสบปัญหาในประเด็นนี้อยู่ และหลายครั้งมักจะได้ยินประโยคว่า “ไม่รู้จะเขียนอะไร”
แล้วก็เฝ้าแต่โพสรูปภาพเดิม ๆ มุมเดิม ๆ กับคำประกอบภาพที่อ่านแล้วไม่ได้มีการเล่าเรื่องราวที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับผู้อ่าน หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลยแม้แต่อย่างเดียว สิ่งที่ลูกค้าจะเห็นจากภาพมีเพียงชื่อโรงแรม เบอร์โทรศัพท์ อาจจะมีชื่อเฟสบุ๊กแฟนเพจ หรือมีไลน์แอทมาประกอบ.......คืออะไร ? ยังไง ? ลูกค้าก็คงจะตั้งคำถามเดียวกันเมื่อเวลาผ่านไป
อาจจะต้องกลับมาตั้งต้นว่าเราต้องการสื่อสารเพื่ออะไร สื่อสารกับใคร และสื่อสารไปเพื่ออะไร เหมือนกับมานั่งเรื่องวิธีการสื่อสารเพื่อการตลาดเบื้องต้นใหม่หรือเปล่า ..... คงไม่ถึงขนาดนั้น แค่ขอว่าอย่าให้การเขียน การโพสข้อความรูปภาพแต่ละครั้งเป็นเพียงการทำไปเพื่อให้เห็นว่า "ได้ทำแล้วนะ" ก็พอ
อันที่จริงเรื่องนี้คงต้องกลับมาในประเด็นที่ว่า #คุณเข้าใจในตัวสินค้าและบริการของคุณแค่ไหน
ขอให้ตั้งต้นทำความเข้าใจง่าย ๆ ว่า #การเล่าเรื่องราวต่างๆก็คือการแบ่งปันประสบการ์ณในเรื่องต่างๆ นั่นเอง
อาจเริ่มทีละขั้นตอน เช่น
- ประวัติของที่ดินที่ตั้งโรงแรม เคยเป็นอะไรมาก่อน เรามาเจอที่ตรงนี้ได้อย่างไร
- บรรยากาศรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ
- แรงบันดาลใจที่อยากจะทำโรงแรม
- ปรากฎการ์ณทางธรรมชาติรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ และเกิดขึ้นในช่วงฤดูไหน เดือนไหน
- การเดินทางมายังโรงแรม มีอะไรที่น่าสนใจ
- เรื่องราวระหว่างการพัฒนาโครงการ
- ทำไมถึงออกแบบห้องพักเป็นแบบนี้ ทำไมถึงเลือกวัสดุชิ้นนี้ในการใช้งาน
- ทำไมถึงเลือกอาหารจานนี้มาใส่ในเมนู มีความน่าสนใจอย่างไร ใช้เครื่องปรุงอะไร มีความพิเศษอย่างไร
- ทำไมสปาของเราจึงเลือกใช้กลิ่นแบบนี้ ทำมาจากอะไร มีความหมายอะไร
- อื่น ๆ อีกมากมาย
- ประวัติของที่ดินที่ตั้งโรงแรม เคยเป็นอะไรมาก่อน เรามาเจอที่ตรงนี้ได้อย่างไร
- บรรยากาศรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ
- แรงบันดาลใจที่อยากจะทำโรงแรม
- ปรากฎการ์ณทางธรรมชาติรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ และเกิดขึ้นในช่วงฤดูไหน เดือนไหน
- การเดินทางมายังโรงแรม มีอะไรที่น่าสนใจ
- เรื่องราวระหว่างการพัฒนาโครงการ
- ทำไมถึงออกแบบห้องพักเป็นแบบนี้ ทำไมถึงเลือกวัสดุชิ้นนี้ในการใช้งาน
- ทำไมถึงเลือกอาหารจานนี้มาใส่ในเมนู มีความน่าสนใจอย่างไร ใช้เครื่องปรุงอะไร มีความพิเศษอย่างไร
- ทำไมสปาของเราจึงเลือกใช้กลิ่นแบบนี้ ทำมาจากอะไร มีความหมายอะไร
- อื่น ๆ อีกมากมาย
ถ้ายังไม่รู้จะเขียนอะไรอีก หรือเป็นคนที่เขียนไม่เป็น เขียนไม่ได้จริงๆ ประเภทวิชาภาษาไทย อ่านเอาเรื่อง เขียนเรียงความไม่เคยทำได้คะแนนดี คือ อันนี้ไม่เกี่ยวกันเลย ด้วยความสัตย์จริง
ยิ่งคุณเป็นเจ้าของโรงแรมขนาดเล็กที่คุณมีส่วนเกี่ยวข้องมาตั้งแต่ต้น มีแรงบันดาลใจ ความปราถนาและความตั้งใจอย่างแรงกล้าในการที่จะทำโครงการให้แล้วเสร็จตามฝันมาตั้งแต่แรก คุณยิ่งมีเรื่องมากมายที่จะถ่ายทอดให้คนอื่นฟัง ถ้าเขียนเองไม่ได้จริง ๆ ก็หาคนมาเขียนให้ แต่ขอให้จดบันทึกส่วนตัวเป็นหัวข้อ ๆ สั้น ๆ ไว้ก่อนว่าจะเล่าเรื่องอะไร ใจความสำคัญอยู่ตรงไหนของเรื่องนี้ และเมื่อหาคนมาช่วยเขียนได้ ก็พยายามถ่ายทอดให้เขาฟัง เพื่อที่เขาจะได้ช่วยทำงานให้สำเร็จตามที่ต้องการ
ถ้ายกตัวอย่างมากมายขนาดนี้แล้วยังบอกว่า “ไม่รู้จะเขียนอะไร” อันนี้สะท้อนได้อย่างเดียวคือ #คุณขาดทัศนคติที่ดีต่อสินค้าและบริการของคุณ .......ประเด็นนี้สำคัญมาก
เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าคุณไม่มีความรู้สึกดี ๆ อะไรกับสิ่งที่คุณได้สร้างขึ้นมาเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่อาจจะด้วยความเครียด ความกังวล คิดแต่เรื่องตัวเลขเลยไม่ได้มานั่งสนใจว่าเราควรจะให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ หากเป็นกรณีนี้ อยากให้กลับมานั่งดูพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคสมัยปัจจุบันว่าเขาต้องการอะไร และอะไรที่จะสร้างความสนใจ ความประทับใจให้กับลูกค้าได้ และคุณก็จะเห็นว่า สิ่งที่ทุกคนกำลังบริโภคเข้าไปในโลกโซเชี่ยลในปัจจุบันนั้นคือการนั่งอ่านประสบการ์ณของสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ทั้งหมด เพราะฉนั้นจึงเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องการเขียนเรื่องราวให้น่าสนใจเพื่อการตลาดที่มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต
ก่อนจบ หากใครฟังวิทยุระหว่างขับรถ คงเคยได้ยินว่า ซอสภูเขาทอง ยังมีการให้เล่นเกมส์ทางรายการวิทยุโดยให้ผู้ฟังแบ่งปันประสบการ์ณอาหารจานโปรดที่มีซอสภูเขาทองเป็นส่วนประกอบในเมนูนั้น ๆ เลย .....ลองคิดดูก็แล้วกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น