ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM3-01 : เขียนเรื่อง เล่าเรื่อง เพิ่มสีสันการตลาด


#เล่าเรื่อง 
เวลาเราบอกว่า “สร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ” กับธุรกิจหรือสินค้าและบริการของคุณ เพื่อทำการตลาดให้มีสีสันมีชีวิตชีวา โรงแรมที่พักหลายแห่งก็ยังประสบปัญหาในประเด็นนี้อยู่ และหลายครั้งมักจะได้ยินประโยคว่า “ไม่รู้จะเขียนอะไร”
แล้วก็เฝ้าแต่โพสรูปภาพเดิม ๆ มุมเดิม ๆ กับคำประกอบภาพที่อ่านแล้วไม่ได้มีการเล่าเรื่องราวที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับผู้อ่าน หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลยแม้แต่อย่างเดียว  สิ่งที่ลูกค้าจะเห็นจากภาพมีเพียงชื่อโรงแรม เบอร์โทรศัพท์ อาจจะมีชื่อเฟสบุ๊กแฟนเพจ หรือมีไลน์แอทมาประกอบ.......คืออะไร ?  ยังไง ?  ลูกค้าก็คงจะตั้งคำถามเดียวกันเมื่อเวลาผ่านไป
อาจจะต้องกลับมาตั้งต้นว่าเราต้องการสื่อสารเพื่ออะไร สื่อสารกับใคร และสื่อสารไปเพื่ออะไร  เหมือนกับมานั่งเรื่องวิธีการสื่อสารเพื่อการตลาดเบื้องต้นใหม่หรือเปล่า ..... คงไม่ถึงขนาดนั้น  แค่ขอว่าอย่าให้การเขียน การโพสข้อความรูปภาพแต่ละครั้งเป็นเพียงการทำไปเพื่อให้เห็นว่า "ได้ทำแล้วนะ" ก็พอ

อันที่จริงเรื่องนี้คงต้องกลับมาในประเด็นที่ว่า #คุณเข้าใจในตัวสินค้าและบริการของคุณแค่ไหน
ขอให้ตั้งต้นทำความเข้าใจง่าย ๆ ว่า #การเล่าเรื่องราวต่างๆก็คือการแบ่งปันประสบการ์ณในเรื่องต่างๆ นั่นเอง
อาจเริ่มทีละขั้นตอน เช่น
- ประวัติของที่ดินที่ตั้งโรงแรม เคยเป็นอะไรมาก่อน เรามาเจอที่ตรงนี้ได้อย่างไร
- บรรยากาศรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ
- แรงบันดาลใจที่อยากจะทำโรงแรม
- ปรากฎการ์ณทางธรรมชาติรอบ ๆ มีอะไรที่น่าสนใจ และเกิดขึ้นในช่วงฤดูไหน เดือนไหน
- การเดินทางมายังโรงแรม มีอะไรที่น่าสนใจ
- เรื่องราวระหว่างการพัฒนาโครงการ
- ทำไมถึงออกแบบห้องพักเป็นแบบนี้ ทำไมถึงเลือกวัสดุชิ้นนี้ในการใช้งาน
- ทำไมถึงเลือกอาหารจานนี้มาใส่ในเมนู มีความน่าสนใจอย่างไร ใช้เครื่องปรุงอะไร มีความพิเศษอย่างไร
- ทำไมสปาของเราจึงเลือกใช้กลิ่นแบบนี้ ทำมาจากอะไร มีความหมายอะไร
- อื่น ๆ อีกมากมาย

ถ้ายังไม่รู้จะเขียนอะไรอีก หรือเป็นคนที่เขียนไม่เป็น เขียนไม่ได้จริงๆ ประเภทวิชาภาษาไทย อ่านเอาเรื่อง เขียนเรียงความไม่เคยทำได้คะแนนดี  คือ อันนี้ไม่เกี่ยวกันเลย ด้วยความสัตย์จริง  

ยิ่งคุณเป็นเจ้าของโรงแรมขนาดเล็กที่คุณมีส่วนเกี่ยวข้องมาตั้งแต่ต้น มีแรงบันดาลใจ ความปราถนาและความตั้งใจอย่างแรงกล้าในการที่จะทำโครงการให้แล้วเสร็จตามฝันมาตั้งแต่แรก คุณยิ่งมีเรื่องมากมายที่จะถ่ายทอดให้คนอื่นฟัง ถ้าเขียนเองไม่ได้จริง ๆ ก็หาคนมาเขียนให้ แต่ขอให้จดบันทึกส่วนตัวเป็นหัวข้อ ๆ สั้น ๆ ไว้ก่อนว่าจะเล่าเรื่องอะไร ใจความสำคัญอยู่ตรงไหนของเรื่องนี้   และเมื่อหาคนมาช่วยเขียนได้ ก็พยายามถ่ายทอดให้เขาฟัง เพื่อที่เขาจะได้ช่วยทำงานให้สำเร็จตามที่ต้องการ

ถ้ายกตัวอย่างมากมายขนาดนี้แล้วยังบอกว่า “ม่รู้จะเขียนอะไร” อันนี้สะท้อนได้อย่างเดียวคือ #คุณขาดทัศนคติที่ดีต่อสินค้าและบริการของคุณ  .......ประเด็นนี้สำคัญมาก

เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าคุณไม่มีความรู้สึกดี ๆ อะไรกับสิ่งที่คุณได้สร้างขึ้นมาเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่อาจจะด้วยความเครียด ความกังวล คิดแต่เรื่องตัวเลขเลยไม่ได้มานั่งสนใจว่าเราควรจะให้ความสำคัญกับประเด็นนี้  หากเป็นกรณีนี้ อยากให้กลับมานั่งดูพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคสมัยปัจจุบันว่าเขาต้องการอะไร และอะไรที่จะสร้างความสนใจ ความประทับใจให้กับลูกค้าได้  และคุณก็จะเห็นว่า สิ่งที่ทุกคนกำลังบริโภคเข้าไปในโลกโซเชี่ยลในปัจจุบันนั้นคือการนั่งอ่านประสบการ์ณของสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ทั้งหมด เพราะฉนั้นจึงเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องการเขียนเรื่องราวให้น่าสนใจเพื่อการตลาดที่มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ก่อนจบ  หากใครฟังวิทยุระหว่างขับรถ คงเคยได้ยินว่า ซอสภูเขาทอง ยังมีการให้เล่นเกมส์ทางรายการวิทยุโดยให้ผู้ฟังแบ่งปันประสบการ์ณอาหารจานโปรดที่มีซอสภูเขาทองเป็นส่วนประกอบในเมนูนั้น ๆ เลย .....ลองคิดดูก็แล้วกัน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo