ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SM3-02 : โรงแรมเล็ก ทำตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปัง


คำถามพบบ่อยอีกคำถามคือ โรงแรมเล็กจะต้องทำการตลาดอย่างไรให้ปัง

ก่อนจะทำให้ปัง อยากให้เริ่มมาตรวจเช็คสุขภาพกันก่อนว่าปัจจุบันโรงแรมของคุณ ทำอะไรไปแล้วบ้าง หรือยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่อยากจะปัง อยากจะดังในโลกออนไลน์

เบื้องต้นทำความเข้าใจกันก่อนว่า คำแนะนำนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นบูติกโฮเต็ล โฮสเทล โฮมสเตย์ บ้านพักตากอากาศ โรงแรมขนาดเล็กในเมือง หรือรีสอร์ทขนาดเล็ก ขอเพียงตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าทำไมเราถึงต้องลุกขึ้นมาปรับตัวในเรื่องการตลาดออนไลน์

สิ่งที่ต้องย้ำอีกครั้งคือ เวลาพูดถึงตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ ไม่ใช่แค่เรื่องการสร้างแฟนเพจ หรือการโพสรูปลงบนอินสตาแกรมเท่านั้นนะ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง แต่ในครั้งนี้จะเน้นอะไรที่เราสามารถทำได้เองก่อน

หลัก ๆ ของการทำการตลาดออนไลน์ ก็คือ เราต้องการให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น เห็นเรามากขึ้น และหวังว่าจะได้มาเป็นลูกค้าผู้ใช้บริการและเกิดความประทับใจนำไปบอกต่อให้เรา

เรามาเริ่มเช็คสุขภาพกันไปทีละข้อกันดีกว่า

1. คุณมีเว็บไซต์แล้วหรือยัง ?

บางทีเราก็ตกใจนะเวลาลูกค้าบอกว่า "เราไม่ทำเว็บไซต์ เราใช้แค่หน้าเฟซบุ๊กกับอินสตาแกรมก็พอ" อืมมม...ก็ไม่แปลกนะ แต่ถ้าต้องการเติบโตในอนาคตเราว่ายังไงก็ทำดีกว่า เพราะจะสามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกมากมาย ประกอบกับปัจจุบัน ยกตัวอย่างเฟซบุ๊กที่มียอดการเข้าถึง (Reach) ที่ลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย เพราะต้องการผลักดันให้ผู้ใช้งานไปใช้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ติดตั้งอยู่บนเฟซบุ๊กในการเพิ่มยอดการเข้าถึง ยอดไลก์ ยอดการปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งคอมเม้นท์ และแชร์ ซึ่งเท่ากับว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นหากเราต้องการได้จำนวนผู้เข้าชม เข้าถึงหน้าเพจเราอย่างที่เคยได้มาสมัยก่อน

การทำเว็บไซต์เดี๋ยวนี้แสนจะง่าย ไปจองชื่อโดเมนก่อน และก็หาเว็บโฮสติ้งที่มีบริการหลังการขายที่ดี เพื่อที่เวลามีปัญหาอะไรจะได้ติดต่อแผนกช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หลังจากนั้น หากพอมีฝีมือและทักษะการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป ก็มีเว็บไซต์สำเร็จรูปมากมายที่เราสามารถทดลองทำได้ เช่น weebly.com เป็นต้น หรือหากไม่สะดวก ก็สามารถว่าจ้างผู้ออกแบบอิสระให้มาช่วยวางรูปแบบของเว็บไซต์ให้ได้  ประเด็นของการทำเว็บคือ คุณต้องมีเรื่องราว มีข้อความที่จะเขียนบนเว็บของคุณ มีรูปภาพที่สวยงามตามคอนเซ็ปต์ของโรงแรมที่จะใช้งานบนเว็บไซต์  หรือหากมีงบประมาณมากขึ้น ก็สามารถว่าจ้างบริษัทที่รับออกแบบเว็บไซต์ทั้งแบบสำเร็จรูป และแบบที่วาดใหม่ ก็มีบริษัทที่รับทำเช่นกัน ซึ่งเขาจะมีสินค้าที่จะนำเสนอพ่วงมาอีก เช่น ระบบจองห้องพัก (Booking Engine) ระบบจัดสรรห้องพักกับออนไลน์เอเย่นต์ (Channel Manager) รวมไปถึงทำพวก SEO - Search Engine Optimization และบริการอื่นๆตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ขอย้ำเรื่อง 3 เรื่องสำหรับเว็บไซต์โรงแรม คือ
1) ระยะเวลาการโหลดข้อความและภาพบนเว็บไซต์ว่าควรรวดเร็ว และฉับไว ตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้า
2) รองรับการแสดงภาพและข้อมูลบนเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด หรือที่เรียกว่า Responsive Website เพื่อให้ทุกระบบของมือถือสามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งอุปกรณ์แท็บเล็ทต่างๆ
3) มีภาษาให้เลือกหลายภาษา เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
2.  คุณทำ Business Listing แล้วหรือยัง
เมื่อมีเว็บไซต์แล้ว คุณก็ควรจะทำให้ลูกค้าหาคุณเจอ เพราะพฤติกรรมของลูกค้าจะค้นหาข้อมูลจาก Google เป็นหลัก อย่าปล่อยให้ลูกค้าพบคุณจากเอเย่นต์ออนไลน์ หรือ OTA (Online Travel Agent) แต่เพียงอย่างเดียว
ถ้ายังไม่ได้ทำ แค่เพียงเปิดบัญชี Google Account แล้วก็เริ่มตามขั้นตอนตามลิงก์นี้ได้เลย https://www.google.com/business/

หากคุณทำเสร็จเรียบร้อย ต่อไปเวลาที่ลูกค้าค้นหาคุณใน Google ก็จะมีภาพของโรงแรมคุณ พร้อมรายละเอียด และทางเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ และการเดินทางไปยังโรงแรมคุณ  ที่สำคัญกรุณาลงตำแหน่งที่ตั้งของคุณให้ถูกต้องบนแผนที่เพื่อไม่ให้ลูกค้าหลงทาง

3. ทำ Google Analytic แล้วหรือยัง เพื่อดูข้อมูลสิ่งที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่าทำตลาดออนไลน์โดยที่ยังไม่ได้วิเคราะห์ข้อมูล หรือดาต้าที่เกิดขึ้น สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://analytics.google.com
หากคุณสนใจทำการตลาดออนไลน์เพิ่มเติมกับ Google เขาก็มีหลายผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอมากมาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าหาคุณเจอง่ายขึ้น และคุณยังสามารถกำหนดหรือเลือกกลุ่มลูกค้าได้ตามพฤติกรรม ความชอบ รสนิยม และรูปแบบการใช้ชีวิตตามต้องการได้  ซึ่งในข้อนี้หากไม่สะดวกในการทำเอง แนะนำให้ใช้บริการบริษัทที่รับทำ ซึ่งก็สามารถหาได้จากพันธมิตรที่ร่วมกับ Google เช่นกันที่จะสามารถให้คำแนะนำได้ เช่น
3.1 SEO - Search Engine Optimization
3.2 AdWords
3.3 RLSA - Remarketing Lists for Search Ads

สิ่งที่ไม่ควรลืมคือการนำข้อมูลที่มีอยู่ ข้อมูลที่ผ่านบนเว็บไซต์ของเรามาทำให้เกิดประโยชน์

4. เปิดบัญชี Social Media แล้วหรือยัง ต้องย้อนกลับไปถามว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณใช้สื่อประเภทไหนบนโลกโซเชี่ยลมีเดีย และคุณมีบุคคลการที่สามารถบริหารจัดการได้หรือไม่ อย่างไร ไม่จำเป็นต้องเปิดเยอะ ขอให้เปิดใช้เท่าที่จำเป็น เพราะเราต้องการความสม่ำเสมอและต่อเนื่องในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ใช่เปิดบัญชีขึ้นมาแล้วแต่ไม่โพสข้อความอะไรเลย หรือนานทีปีหนจะโพสซักครั้งหนึ่ง

เริ่มจาก 2 สื่อยอดนิยมในบ้านเราก่อนคือ Facebook และ Instagram ที่มีจำนวนผู้ใช้งานอย่างมหาศาล ซึ่งรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยเช่นกัน

หากเปิดบัญชีแล้ว เริ่มจากการตรวจเช็คข้อมูลก่อนว่า ลงถูกต้องหรือไม่ ตั้งแต่ชื่อภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เบอร์ติดต่อ ที่อยู่ ตำแหน่งบนแผนที่ การเชื่อมโยงลิงก์ต่างๆกลับไปที่เว็บไซต์เราถูกต้องหรือไม่ หรือเชื่อมโยงไม่ได้ การเพิ่มปุ่มต่างๆ ได้ทำแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม Book Now, Learn More, Message, Contact ถ้าคุณเลือกใช้ฟังก์ชั่นเหล่านี้แล้ว คุณเคยทดสอบหรือไม่ว่า หน้าตาข้อความที่ส่งมาเป็นอย่างไร

บางครั้งดูเหมือนเป็นข้อมูลง่ายๆ พื้นฐาน แต่หลายครั้ง หลายโรงแรมก็มาตายตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานแล้ว

5. อยากใช้สื่อประเภทอื่นๆ หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น Line@ หรือ YouTube ถ้าต้องการใช้ ก็ควรจัดสรรบุคคลากรที่ดูแลอย่างเป็นเรื่องเป็นราว และอะไรที่เราไม่สามารถทำเองได้ก็ควรหาคนที่ทำได้มาช่วย เช่น อยากจะมีภาพวิดีโอสวยๆ เหมือนอย่างคนอื่น อยากมีภาพมุมสูงถ่ายจากโดรน อันนี้ก็ต้องจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการในส่วนนี้  และหากจะเปิดช่อง YouTube ก็ควรมั่นใจในเรื่องความสม่ำเสมอในการโพสเช่นกัน

ส่วน Line@ อาจจะทำเองได้ไม่ยากมาก แต่ควรกำกับควบคุมเรื่องภาษาที่ใช้สื่อสารให้เหมาะสม และถ้าหากจะไปถึงการลงสื่อแบบการทำ Rich Massage ก็คงต้องฝึกฝน หรือหาคนมาช่วยทำให้เป็นเรื่องเป็นราว

เอาแค่ 5 ข้อก่อนเบื้องต้น
และอย่าลืม ขอให้พิจารณาเรื่อง
1) งบประมาณ
2) ผู้รับผิดชอบ
3) ความสม่ำเสมอในการใช้งาน
4) การวางแผนการใช้งาน การทำตารางการโพสข้อความ รูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวให้สม่ำเสมอและมีเรื่องราว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#SM1-02 : Channel Manager คืออะไร?

สมัยก่อนการที่โรงแรมที่พักขนาดเล็กจะเปิดขายห้องพักผ่านทางช่องทางการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือขายผ่านทางออนไลน์เอเย่นต์หรือ OTA (Online Travel Agent) เป็นไปด้วยความไม่สะดวกมากนัก ทั้งในด้านเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เน็ทที่ยังไม่ค่อยมีความเสถียร ทั้งในเรื่องจำนวนห้องพักที่จำกัดของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ทำให้การจัดสรรห้องพักให้เพียงพอต่อการขายและความต้องการของเอเย่นต์ในแต่ละช่องทางการขายมีอุปสรรคและปัญหาในหลายๆกรณี เช่น มีห้องพัก 15 ห้อง อยากขายผ่านออนไลน์กับเอเย่นต์มากมายเกือบ 10 ราย แต่เมื่อมีห้องน้อย ก็ไม่กล้าที่จะเปิดห้องขายกับหลายเอเย่นต์ เพราะกลัวจะไม่สามารถจัดสรรห้องขายได้ตามที่ควรจะเป็น กลัวห้องล้น หรือขายห้องซ้ำกันเกิดเป็น Double booking หรือ overbooked ในช่วงเทศกาล  การเปิดปิดห้องพัก ต้องเข้าไปทำทีละเอเย่นต์ เพราะฉนั้นยิ่งทำสัญญาเปิดขายมากเอเย่นต์เท่าไหร่ ก็ต้องเข้าไปเปิดและปิดห้องพักทีละเอเย่นต์เป็นต้น หลายปีที่ผ่านมามีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดสรรการขายในแต่ละช่องทางการขายเกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หรือที่

SM1-04 : Lead Time คืออะไร

Lead Time คืออะไร หมายถึงอะไร นำมาใช้เกี่ยวกับโรงแรมได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามาแบ่งปันความรู้ ประสบการ์ณและทำความเข้าใจกัน โดยความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงแรม ? สำหรับโรงแรมที่พักแล้วคำว่า Lead Time เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ในหลายขั้นตอน แล้วแต่การนำมาใช้งาน หรือใช้เรียกในระหว่างกระบวนการการทำงาน เช่น + ระหว่างการก่อสร้าง  โรงแรมจะมีการวางแผนการสั่งเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานต่างๆ ซึ่งต้องมีการวางแผนและหาข้อมูลว่าเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่มีระยะเวลาการสั่งสินค้าที่ต้องใช้เวลานานตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าเพื่อให้โรงแรมติดตั้ง  เช่น โรงแรมที่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลิฟต์ขนของ สินค้ารายการนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสินค้า และหากต้องการเลือกแบบที่ออกแบบเฉพาะของโรงแรม ลวดลายบนผนังห้องโดยสาร แผงปุ่มกด ราวจับภายในห้องลิฟต์ อาจต้องใช้เวลานานเพิ่มขึ้น หรือแม้การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารก็อาจมีผลต่อระยะเวลาการสั่งสินค้า   ดังนั้นทีมควบคุมการก่อสร

SM2-02 : สื่อสารผ่านโซเชี่ยล ให้รวดเร็ว คุณทำได้

ครั้งที่แล้วเราพูดกันไปถึงวิธีการจัดการกับการใช้สื่อโซเชี่ยลให้มีประสิทธิภาพโดยการมองภาพรวมให้เห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง และควรวางกรอบในการใช้สื่อแต่ละประเภทอย่างไรให้ประสานงานกันได้อย่างลงตัว คราวนี้เรามาดูเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราสามารถลงมือทำได้ก่อนเลยมีอะไรบ้าง สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กที่มักจะมีปัญหาว่า ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน หลังมีรีวิวเผยแพร่ภาพสวยๆของโรงแรมคุณ ทำให้มีลูกค้าสนใจสอบถามเข้ามามากมาย จนบางโรงแรมไม่สามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และทำให้ลักษณะการสื่อสารกับลูกค้าเปลี่ยนไปจากที่เคยน่ารัก ก็กลายเป็นไม่น่ารัก จนถึงระบายอารมณ์กับลูกค้าไปบ้างในบางครั้งเมื่อถูกเร่งมากๆ ถ้าเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าโลกออนไลน์ คือ ความรวดเร็วและเทคโนโยลี สิ่งที่เราควรทำคือ "การเตรียมการที่ดี" และเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆอย่างถูกต้อง รู้ว่าแต่ละเครื่องมือมีทางเลือกอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่จะช่วยเราให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้บ้าง และในแบบไหน การที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แล้วไปโทษโน่น โทษนี่ อันนี้คงไม่ใช่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันทีละขั้นตอนว่าเราสามารถ &quo